KHAI MẠC TUẦN LỄ DI DÂN 2016 (03/01/2016 - 10/01/2016)

KHAI MẠC TUẦN LỄ DI DÂN 2016

(03/01/2016 - 10/01/2016) 

Chủ đề: “Người Di dân và Tị nạn đang thách đố chúng ta. Sự đáp trả của Tin Mừng thương xót”. 

Tuần lễ Di dân của Tổng Giáo Phận TPHCM, được khai mạc vào ngày 03/01/2016 tại Dòng Don Boscô Xuân Hiệp. Đức cha Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Di dân (UBMVDD) Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám mục Giáo phận Thanh Hóa, đã đến chia sẻ, chủ tế Thánh lễ trọng thể khai mạc Tuần lễ Di dân. Đồng tế với Đức cha, có sự hiện diện cha Phaolô Phạm Trung Dong, Trưởng ban Mục vụ Di dân TGP TPHCM, cha Giuse Giám Tỉnh Dòng Don Boscô, cha Giuse Giám Tỉnh Dòng Thánh Thể, quý cha đặc trách di dân tại các giáo hạt.

Vào lúc 14g30, hơn 1.000 các bạn trẻ di dân từ khắp nơi đã tụ họp về khuôn viên Dòng Don Boscô để sinh hoạt giao lưu, khởi động bằng những bài hát, những cử điệu băng reo, tạo nên một sân chơi thật thoải mái cho các bạn trẻ có một buổi chiều vui tươi và phấn khởi.

Lúc 15g30, cha Giuse Vũ Trọng Tài, Dòng Don Boscô, chia sẻ đề tài: “Người Di dân và Tị nạn đang thách đố chúng ta. Sự đáp trả của Tin Mừng thương xót”. Trong bài chia sẻ, cha Giuse cho các bạn xem qua đoạn video của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc mở Cửu Năm Thánh Lòng Thương Xót. Trước khi mở Cửu Năm Thánh, ĐTC đã cầu nguyện: “Lạy Cha chí thánh, xin cho chúng con một năm đầy ân sủng, một năm của tình huynh đệ...”

Trước hết, trong thông điệp ngày Quốc tế Di dân, ĐTC đã mời gọi toàn thể Giáo hội đừng thờ ơ, đừng vô cảm trước thực trạng hành triệu người đang trong giai đoạn bùng nổ di dân, do đói nghèo và chiến tranh.

Kế đến, ĐTC đã đưa ra những hành động cụ thể như: Các Giáo phận, các cộng đoàn Kitô hữu hãy đề ra những sáng kiến để cử hành Ngày lễ Di dân và Tị nạn cũng như những công việc bác ái trong khuôn khổ Năm Thánh Lòng Thương Xót. Đồng thời, ĐTC cũng mời gọi tất cả thành phần dân Chúa, các Kitô hữu trong đó có cả các bạn di dân, trước hết hãy đến gặp gỡ Chúa, sau đó gặp gỡ nhau, và từ đó có những sáng kiến bác ái yêu thương nhau, đó là đường hướng cho ngày Quốc tế Di dân và Tị nạn năm nay.

Tiếp đến, sự gặp gỡ và trao đổi trực tiếp của Đức cha Giuse với các bạn di dân. Đức cha Giuse chia sẻ: Công việc của Ủy Ban Di Dân (UBDD) hiện nay là gì? Hội Đồng Giám mục Việt Nam đề cập đến vấn đề di dân như thế nào? Và trong tương lai Ủy Ban Di Dân sẽ làm gì?

Đức cha Giuse lấy lại ý tưởng của ĐTC Phanxincô về thông điệp cho ngày Quốc tế Di dân sẽ khai mạc tại Rôma vào ngày 17/01 sắp tới. Trong nội dung của thông điệp: Ngài muốn thể hiện sự quan tâm của Giáo hội hoàn vũ nói chúng, và nhất là các vị mục tử lãnh đạo trong Giáo hội đối với thế giới di dân. ĐTC nói thế giới ngày nay là thế giới của di dân, khắp nơi xảy ra hiện tượng di dân do chiến tranh, kinh tế... ĐTC kêu gọi mọi thành phần trong Giáo hội quan tâm tới di dân.

Đức cha Gisue nhận định trước đây Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) và các cộng đoàn Công giáo tại Việt Nam chưa quan tâm đến vấn đề di dân đúng mức. Trong cuộc họp vừa rồi, HĐGMVN mời gọi UBDD đưa ra định hướng để hoạt động trong những năm tới. Đầu tiên là lời mời gọi tất cả mọi thành phần dân Chúa từ Giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân về tầm quan trọng của di dân.

Các giáo xứ nơi xuất phát làm thế nào để chuẩn bị cho người trẻ di dân trước khi lên đường. Bên cạnh đó, các giáo xứ nơi đón tiếp phải làm thế nào giúp người di dân hội nhập dễ dàng vào cộng đồng, cũng như giúp đỡ về tinh thần và vật chất. Làm thế nào để gìn giữ Đức tin của họ trong môi trường rất khó khăn. Vai trò của các cha xứ rất quan trọng, do đó phải định hướng ngay từ khi các linh mục tương lai còn được đào tạo trong các Đại chủng viện. Đức cha Giuse cùng UBDD đang soạn thảo giáo trình về Mục vụ Di dân (MVDD) và sẽ đề xuất với Hội Đồng Giám Mục (HĐGM), để các chủng sinh có một ý thức sâu xa về sự cần thiết của MVDD trên toàn quốc.

Kết thúc buổi chia sẻ, Đức cha Giuse và cùng với quý cha đã trao đổi và trả lời một số câu hỏi của các bạn trẻ, dâng Thánh lễ đồng tế khai mạc Tuần lễ Di dân một cách thật long trọng. 

CHƯƠNG TRINH TUẦN LỄ DI DÂN

 GIÁO XỨ KHIẾT TÂM - DÒNG THÁNH THỂ

(từ ngày 03/01/2016 đến ngày 10/01/2016) 

Chủ đề: “Người Di Dân và Tị Nạn Đang Thách Đố Chúng Ta. Sự Đáp Trả Tin Mừng Thương Xót”

  1. 1. NGÀY KHAI MẠC

Lúc 14g30 Chúa Nhật ngày 03/01/2016 tại Dòng Don Boscô Xuân Hiệp (tập trung tại nhà thờ Khiết Tâm để tới Xuân Hiệp lúc 13g30).

  1. 2. CÁC NGÀY TRONG TUẦN
  • - 21g00 Thứ Hai ngày 04/01/2016: Đọc kinh phòng trọ các nhóm: Ca Đoàn Gioan, Ca Đoàn Hiển Linh, lớp Hiệp Nhất, nhóm Ve Chai, và các nhóm đồng hương: Đức Lân, Minh Cầm, Trung Nghĩa, Diên Trường, Chúc A.
  • - 21g00 Thứ Ba ngày 05/01/2016: Đọc kinh tại Đài Đức Mẹ giáo xứ Khiết Tâm.
  • - 20g30 Thứ Tư ngày 06/01/2016: Sinh hoạt, học hỏi giáo lưu về chủ đề: “Người Di Dân và Tị Nạn Đang Thách Đó Chúng ta. Sự Đáp Trả Tin Mừng Thương Xót”.
  • - 19g30 Thứ Năm ngày 07/01/2016: Hành hương nhà thờ Thủ Đức hưởng ơn đại xá trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.
  • - 21g00 Thứ Sáu ngày 08/01/2016: Chầu Thánh Thể tại Nhà Nguyện Dòng Thánh Thể.
  • - 19g30 Thứa Bảy ngày 09/01/2016: Nghe nói chuyện chuyên đề: Tình Yêu, Hôn Nhân, Gia Đình tại Hội trường giáo xứ Khiết Tâm.

3. NGÀY BẾ MẠC

Lúc 14g30 Chúa Nhật ngày 10/01/2016 tại giáo xứ Thánh Phaolô Bình Tân (tập trung tại nhà thờ Khiết Tâm lúc 13g00).

Lm. Phêrô Trung Chánh,SSS

Phụ trách MVDD - GX. KT

 

© 2016 Dongthanhthe.net. All rights reserved.